Liên kết website

Thống kê truy cập

Thông tin chỉ đạo điều hành

Bế mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ II năm 2016

29/11/2016 00:00 289 lượt xem

Tối 19/11, tại sân Quảng trường 26/3 (Thành phố Hà Giang), Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VH - TT& DL) tổ chức Lễ bế mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ II năm 2016. Dự Lễ bế mạc có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Cục Văn hóa cơ sở, các Vụ Văn hóa dân tộc, thi đua khen thưởng thuộc Bộ VH-TT&DL; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở VH-TT&DL có đoàn tham gia lễ hội gồm các tỉnh: Bắc Kạn, Cao Bằng, Điện Biên, Đăk Lắc, Nghệ An, Lào Cai, Lai Châu, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Sơn La, Thanh Hóa và Hà Giang, cùng đông đảo các nghệ sỹ, nghệ nhân dân gian, các già làng, trưởng bản đại diện cho cộng đồng dân tộc Mông của các tỉnh, các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

 Báo cáo tổng kết lễ hội, đồng chí Nguyễn Hải Nhung, Vụ trưởng vụ Văn hóa Dân tộc thuộc Bộ VH-TT&DL khẳng định: Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ II năm 2016 diễn ra tại tỉnh Hà Giang đảm bảo trang trọng, có ý nghĩa văn hóa chính trị sâu sắc, để lại ấn tượng tốt đẹp đối với đông đảo du khách, các nghệ nhân, diễn viên các tỉnh tham dự ngày hội. Đặc biệt, ngày hội được đón các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành T.Ư. Về phần liên hoan nghệ thuật quần chúng, có 13 đoàn tham gia với 56 tiết mục đặc sắc thể hiện qua các giai điệu âm thanh của tiếng khèn, tiếng sáo, kèn lá, đàm môi và các giai điệu dân ca bằng tiếng Mông, tạo được sự hấp dẫn, thu hút người xem. Có 46 nghệ nhân tham gia trình diễn trang phục dân tộc. Mỗi tỉnh đã tái hiện 1 trích đoạn lễ hội thể hiện nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc của dân tộc Mông ở địa phương mình. Đoàn các tỉnh cũng đã trưng bày tranh, ảnh, mô hình, hiện vật, nhạc cụ; nghề thủ công, thổ cẩm phản ánh rõ văn hóa dân tộc Mông trong sự thống nhất của nền văn hóa Việt Nam. Các hoạt động thể thao trong ngày hội cũng có sức hút đối với khán giả. Các vận động viên đã tranh tài ở 2 môn thi đấu như bắn nỏ, đánh tu lu. Đặc biệt, tại ngày hội, Ban tổ chức lựa chọn 2 trò chơi dân gian đặc trưng của đồng bào dân tộc Mông là Ném Pao và Đánh Yến, thu hút đông đảo khán giả đến xem và trải nghiệm…

Qua ngày hội giúp cho mỗi người hiểu biết, trân trọng và gìn giữ các di sản văn hóa quý giá của đồng bào các dân tộc nói chung, đồng bào dân tộc Mông nói riêng, từ đó thêm tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước để cùng đoàn kết xây dựng cuộc sống mới văn minh, tiến bộ.  


Tin khác